รายละเอียด >>
ส่วนของเนื้อหาทั้งหมดที่มีในเว็บไซต์ DozzDIY ครอบคลุมทั้งบทความที่รับชมได้แบบสาธารณะ, บทความพรีเมียมโดยผู้สอนที่บริการเฉพาะผู้สนับสนุน ตลอดจนข่าวสารสาระอื่นๆ และเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากเรา
Box Blur จัดเป็นฟิลเตอร์ที่มีการเบลอในแบบ ‘สี่เหลี่ยม’ (Squarish) ที่ทำงานได้รวดเร็วและคล้ายๆกับการกระจายตัวด้วยการเบลอแบบเลนส์ถ่ายภาพดิจิตอล แต่คนกลับรู้จักและใช้งานฟิลเตอร์ตัวนี้ไม่เยอะเท่าไร บทความนี้จึงเป็นการชี้ให้เห็นถึงคุณสมบัติและการเปรียบเทียบกับการเบลอแบบ Gaussian
Motion Blur เป็นฟิลเตอร์ใน Photoshop CC ที่สร้างเอฟเฟกด้วยการเคลื่อนย้ายวัตถุแบบกำหนดทิศทาง ซึ่งในเหตุการณ์ปกติเราก็อาจพบการเบลอลักษณะนี้จากการถ่ายภาพที่ไม่สามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์แช่การเคลื่อนไหวได้ทัน (เนื่องจากการเปิดรับแสงนานกว่าการเคลื่อนไหว) ฟิลเตอร์ Motion Blur ก็จะทำงานในลักษณะนั้น
Radial Blur เป็นฟิลเตอร์ที่รองรับข้อมูลภาพแบบ 16-32 บิตตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติการสร้างเอฟเฟกให้ภาพเบลอ 2 ลักษณะในโปรแกรม Photoshop CC ได้แก่ ‘การหมุนเป็นวงกลม’ (Spin) และ ‘การซูม’ (Zoom) การใช้งานฟิลเตอร์ในรูปแบบของ Smart Filter จึงทำให้ Radial Blur มีความยืดหยุ่นขึ้นได้อีก บทความนี้นอกจากอธิบายการใช้งานแบบปกติจึงได้กล่าวการใช้งานในแบบของ Smart Filter รวมเอาไว้อยู่ด้วย
Gaussian Blur นับเป็นฟิลเตอร์ยอดฮิตที่มีการใช้งานกันบ่อยที่สุดฟิลเตอร์หนึ่งในโปรแกรม Photoshop CC และหลายคนก็ไม่ทราบวาาที่มาที่ไปของเอฟเฟกที่ฟุ้งนุ่มนวลนี้เกิดขึ้นมาด้วยแนวคิดใด บทความนี้จึงได้พูดถึงแง่มุมต่างๆของฟิลเตอร์ไปจนถึงการใช้งานที่ค่อนข้างแตกต่างจากการเบลอประเภทอื่นๆ
Average Blur เป็นฟิลเตอร์ที่รองรับข้อมูลภาพแบบ 16-32 บิตตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติการหาสีเฉลี่ยของภาพรวมมาเป็นสีเดียวหลายคนจึงสงสัยว่าฟิลเตอร์ที่ง่ายแสนง่ายนี้มีเอาไว้เพื่ออะไรกันแน่ เพราะดูยังไงก็ไม่น่าจะมีประโยชน์ บทความนี้จึงแสดงวิธีการใช้งานแบบประยุกต์เพื่อหาอุณหภูมิร้อนเย็นของภาพด้วยโหมดผสานไปด้วยเลย
‘ฟิลเตอร์’ (Filters) นับเป็นฟังก์ชั่นกึ่งสำเร็จรูปที่ถูกคิดค้นขึ้นมาด้วยอัลกอริทึ่มซึ่งเบื้องหลังนั้นเต้มไปด้วยสูตรทางคณิตศาสาตร์เพื่อทำให้พิกเซลจำนวนมากเปลี่ยนแปลงไปจนทำให้เกิดเอฟเฟกในรูปแบบต่างๆดังที่เราได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็น การเบลอ, การแปลงภาพเป็นสีน้ำ และอีกมากมายเกินกว่าจะจินตนาการถึง
ผู้ที่มีพื้นฐานในการถ่ายภาพมาบ้างคงพอทราบแล้วว่า ‘รูรับแสง’ (Aperture) เป็นปัจจัยหนึ่งเพื่อใช้กำหนดปริมาณแสงที่จะหลั่งไหลไปยังเซ็นเซอร์รูปภาพ ยิ่งเราเปิดรูรับแสงให้กว้างมากเท่าไร เซ็นเซอร์ก็จะบรรจุแสงนำไปประมวลผลในขั้นตอนการสร้างภาพถ่ายได้เร็วขึ้นเท่านั้น บทความนี้จึงมีการพูดถึงเลนส์ไวแสงในแง่ของความหมาย ความสามารถ และการเปรียบเทียบกับเลนส์แบบเดียวกันที่มีไวแสงน้อยกว่า
‘ยามต้องแสงแห่งแพรทะเล’ คือนิยามที่ไม่เกินเลยนักกับอัลบั้ม Oopiib Sings Impression 2 ที่มีความเพรียบพร้อมจากทั้งอารมณ์การเล่าเรื่องจากผู้ร้องสู่ผู้ฟังที่จริงใจและเป็นอิสระสูง รวมไปถึงทักษะต่างๆจากเครื่องดนตรีจริงที่แม้ไม่ทราบว่าเป็นใครก็ล้วนรับรู้ได้ถึงความสามารถในระดับที่ไม่ธรรมดา เกินกว่าจะเชื่อว่าทั้งหมดนี้มาจากการใช้สัมผัสทางการได้ยินเพียงอย่างเดียว
ผู้ใช้จำนวนมากรู้สึกว่ามีความสะดวกที่จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพในมากกว่าจะพกกล้องเพิ่มเข้าไปอีกอุปกรณ์ในกระเป๋า และกระแสการถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆที่ได้รับความนิยมทำให้กล้องถ่ายภาพที่เป็นคุณสมบัติของโทรศัพท์มือถือได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว บทความนี้จึงเป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นถ่ายภาพบุคคลด้วยโทรศัพท์มือถือซึ่งเราจะไม่พูดกันถึงเนื้อหาในเชิงลึก แต่จะเน้นในสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายและเห็นผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงจริงมากกว่า
ระบบสี L*a*b (อ่านว่า แอล-เอ-บี) เป็นระบบสีที่มีให้เลือกใช้ใน Photoshop CC ซึ่งหลายคนที่สอบถามเข้ามายัง DozzDIY ไม่รู้ว่ามีไว้ทำไม หรือ คุณสมบัติจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ในบทความนี้จะชี้ให้เห็นถึงความหมาย, รูปแบบ รวมไปถึงข้อดีในหลายแง่มุมที่จะช่วยให้ทำงานตกแต่งภาพถ่ายได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยระบบสีดังกล่าว
มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเปิดภาพขึ้นมาใน Photoshop CC แล้วปรากฏว่าเมื่อนำภาพไปใช้สีได้ผิดเพี้ยนไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับตอนนำเข้ามาในโปรแกรม การแก้ไขปัญหาที่ว่านี้จึงมักไม่ได้เกิดจากการคาลิเบรตจอภาพแต่มาจากความไม่เข้าใจในการตั้งค่าและสเปซของสีที่แสดงผลในขณะนั้นเสียเอง บทความนี้จึงเป็นการทำความเข้าใจทั้งหมดและแก้ไขปัญหาการแสดงสีที่ต้นเหตุ
เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสได้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์แบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสสไตล์ Neo-Retro (ทั้งล้ำสมัยและย้อนยุค) ที่มีประวัติในวงการยานยนต์มานานอย่าง เปอโยต์ (Peugeot) โดยที่จองกับตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดพิษณุโลกไปตั้งแต่ต้นๆปี 2562 ซึ่งกว่าจะถึงเวลาได้ไปรับรถก็ต้นเดือนพฤศจิกายน ปัจจุบันก็เข้าสู่กิโลเมตรที่ 3,000 แล้ว และด้วยถ่ายภาพไว้พอสมควรเกี่ยวกับรถคันนี้จึงจะมาทำบทความเกี่ยวกับประสบการณ์และความเห็นในการใช้งาน Peugeot Django 150i สำหรับผู้ที่สนใจครับ
การสร้างคอลเลกชันภาพถ่ายเป็นวิธีที่ช่วยให้การค้นพบภาพถ่ายของคุณเป็นไปได้โดยง่าย จะสร้างเอาไว้เพื่อความสะดวกในด้านอื่นก็ทำได้หลายทาง ยกตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้ภาพถ่ายในคอลเลกชันเพื่อทำสไลด์แสดงผลงาน, หรือสมุดสะสมภาพได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปคัดเลือกซ้ำๆจากคลังภาพอีก คอลเลกชันที่สร้างจะเลือกหรือไม่เลือกกระทำการใดๆก็ได้เท่าที่ต้องการ มีความยืดหยุ่นและหลากหลายในการใช้งาน แถมจะสร้างกี่คอลเลกชันก็ได้
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
หากกล่าวถึงเครื่องมือในการทำสีของภาพถ่ายในโปรแกรม Photoshop ให้สวยงามน่าดึงดูดที่เข้าใจได้ไม่ยากและมีประสิทธิภาพสูง 1 ในนั้นจะต้องมี Selective Color ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ว่าการจะใช้งานเครื่องให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและมีประสิทธิภพสูงสุดจำเป็นต้องมีพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับมิติของสีที่เป็นไปได้ในเครื่องมือเสียก่อน โดยที่ทั้งหมดจะได้กล่าวไว้ในนี้ครับ
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
ในเฟสที่ 2 ของหลักสูตร ‘ศิลปะแห่งการจัดองค์ปประกอบภาพถ่าย’ จาก DozzDIY เป็นการขยายความหมายของเนื้อหาจากรูปแบบ Speed-Concept ที่ได้ผ่านไปแล้วเป็นแบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องของ ‘จุดสนใจ’ (Point of Interest) ว่าพอจะมีวิธีใดบ้างที่ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจและมีความเห็นแบบเดียวกันกับผู้บันทึกภาพเมื่อชมภาพดังกล่าว เนื้อหาจะเป็นสาธารณะแบบไม่จัดเรียง แต่สำหรับคลิปวิดีโอเฉพาะผู้ที่ลงเรียนกับเราเท่านั้น
ผู้เรียนทราบหรือไม่ว่าในกระบวนการของการได้มาซึ่งภาพถ่ายดิจิตอลสัก 1 ภาพหลังกดชัตเตอร์ลงไป จะมีกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ภาพเบลอลงไปจากความจริงอยู่เสมอ ซึ่งถ้าผู้เรียนนำภาพเหล่านั้นไปใช้ในทันทีก็จะเป็นการเสียโอกาสที่ภาพจะทำหน้าที่ของมันได้สมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น การปรับความคมชัดให้กับภาพถ่ายดิจิตอลให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ควรเรียนรู้อย่างละเอียดเพื่อช่วยปรับปรุงให้ภาพถ่ายแสดงศักยภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ได้อย่างเต็มที่
หากใครที่ศึกษาการรับรู้ของเซ็นเซอร์หลังจากที่แสงวิ่งผ่านชั้นกรองเพื่อระบุว่าเป็นแสงสีอะไร เชื่อได้ว่ามันจะเป็นการนำพาไปสู่คำตอบที่ว่า ’ทำไมกล้องถ่ายภาพดิจิตอลจึงรับสีม่วงเย็นไม่ได้’ แล้วสีม่วงที่เราเห็นในภาพซึ่งก็ไม่น่าจะผิดแผกอะไรนั้นเกิดขึ้นมาด้วยกระบวนการใด ในบทความนี้จะเป็นการศึกษาในเชิงเหตุและผลซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ทำให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่จะช่วยให้เข้าใจว่าถ้าจบหลังกล้องเราจะพลาดอะไรไปบ้าง
มนุษย์มีความผูกพันธ์อยู่กับธรรมชาติในระดับพันธุกรรม ดังที่ผลงานวิจัยไม่นานนี้ได้ค้นพบว่าพนักงานออฟฟิศสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นไม้ มากกว่าปูนหรือโครงเหล็ก และสีเอิร์ธโทนก็เป็นชุดสีตัวแทนธรรมชาติที่ให้ความหมายในเชิงบวก ทั้งยังใจดีและเป็นมิตรกับสีทุกกลุ่ม บทความนี้จึงเป็นการเรียนรู้ว่าเอิร์ธโทนจะส่งผลกระทบอย่างไรต่ออารมณ์ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ให้เกิดความสวยงามคลาสสิคของงานออกแบบด้านอื่น
สาเหตุที่ทำให้ภาพถ่ายต้นฉบับจากกล้องถ่ายภาพดิจิตอลมีสีที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงนอกไปจากสาเหตุของช่วงความกว้างของแสงที่กล้องรับได้คือสมดุลแสงขาว เนื่องจากว่าภาพถ่าย 1 ภาพที่เกิดขึ้นหลังกดชัตเตอร์นั้นจะมีสมดุลแสงขาวได้เพียงค่าเดียว หมายความว่านอกจากส่วนที่เราสนใจมีสีที่ถูกต้องแล้วจุดอื่นก็ไม่ได้รับการแก้ไขไปด้วยเลย และนี่คือบทความการแก้ไขด้วยโปรแกรมเพื่อชดเชยในสิ่งที่กล้องทำไม่ได้ครับ
ความต้องการที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคนที่เข้ามาเรียนกับ DozzDIY ทำให้เรารู้ว่าแม้หลักสูตรที่ทำออกมาจะเป็นหลักสูตรสามัญแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมีทั้งส่วนที่ถูกใจผู้เรียนโดยตรง และส่วนที่ไม่จำเป็นต้องเรียนก็ได้ บทความนี้จึงเป็นแนวทางที่ช่วยให้ผู้สนใจในการถ่ายภาพได้ประเมินความต้องการเบื้องต้นของตัวเองเพื่อที่จะไม่ไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็นและลดระยะเวลาที่เสียไปกับความรู้แขนงอื่นซึ่งอาจจะไม่ได้ใช้ในตอนนี้
ปริมาณของแสงนั้นส่งผลต่อภาพที่กล้องบันทึกได้ ถ้าสถานการณ์ของแสงที่กำลังบันทึกมีปริมาณมากเราก็บันทึกภาพด้วยเวลาที่น้อยลง หรือถ้าเป็นเวลากลางคืนที่มีแสงน้อยเราก็ต้องให้กล้องเก็บแสงนานขึ้น สิ่งเหล่านี้มักมีผลพวงที่ไม่พึงประสงค์สำหรับหลายๆคนอยู่เสมอ นั่นคือการที่กล้องไม่มีความสามารถมากพอที่จะเก็บรายละเอียดได้หมดดังที่ตาเราเห็น
ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น
ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ
เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด