Surface Blur เป็นฟิลเตอร์ในกลุ่มของฟิลเตอร์การเบลอภาพ หน้าที่หลักคือการเบลอพื้นที่ส่วนที่มีคอนทราสต์ในภาพน้อยที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก (Low Frequency – พื้นที่ผิว) ถ้าผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียนการปรับคนในตอนที่แล้วก็พอจะเข้าใจว่ามันคือบทกลับของการปรับคมนั่นเอง ตัวฟิลเตอร์ Surface มีการใช้งานที่เข้าใจไม่ยาก เรียนจบแล้วทำตามได้ทันที
Surface Blur มีตัวเลือกเพียงสองอย่างคือ Radius และ Threshold
กระบวนการของฟิลเตอร์ Surface Blur จะเป็นการทำงานในรูปแบบฟังก์ชั่น Gaussian Blur กับพื้นที่ที่มีความเปรียบต่างต่ำ (จำนวนปริมาณพิกเซลเฉลี่ยโดยนับขอบเป็นพื้นที่วิเคราะห์สุดท้าย)
การใช้งานฟิลเตอร์ดังกล่าวจำเป็นต้องเริ่มกำหนดพื้นที่รัศมีของพื้นที่กลุ่มต่างๆในภาพด้วยสเกล Redius ขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงกำหนดปริมาณความเบลอพื้นที่ด้วย Threshold
เราจะเริ่มกันด้วยการเปิดภาพที่มีปัญหาขึ้นมา 1 ภาพ โดยที่ภาพดังกล่าวมีคลื่นสัญญาณรบกวนให้พอสังเกตเห็นได้ไม่ยากนัก
ตัวอย่างเวลาใช้กับภาพบุคคล
ขั้นตอนที่ 1 : ไปที่ Filter > Blur > Surface Blur เพื่อเรียกฟิลเตอร์ Surface Blur ขึ้นมา
ขั้นตอนที่ 2 : การใช้ Surface Blur ง่ายมาก เพียงแค่กำหนดค่ารัศมีขึ้นมาก่อนโดยที่อาจจะเริ่มจากค่าน้อยๆ แล้วใช้สเกล Threshold เพิ่มตาม จนรู้สึกว่าส่วนที่เป็นพิกเซลกลุ่มใหญ่ที่มีน้อยส์ถูกลดลงไป
การใช้ฟิลเตอร์ Surface Blur เพียงอย่างเดียวไม่ได้สร้างความแม่นยำในการลดน้อยส์ให้กับพื้นที่ๆเกิดปัญหาได้ทั้งหมด เราจึงต้องกำหนดพื้นที่ซึ่งเป็นสาระของภาพจริงๆเท่านั้นที่การลดน้อยส์จะส่งผลไปถึง
คราวนี้เราจะมาเริ่มกันที่ภาพในเวลากลางคืนซึ่งมีโอกาสเกิดน้อยส์ได้ง่ายๆบ้าง การลดน้อยที่มีประสิทธิภาพก็ควรจะเป็นส่วนที่ถูกเปิดเงามากๆเท่านั้น จึงต้องใช้การคัดเลือกพื้นที่แบบ Color Range (Select > Color Range…) แล้วจึงใช้ฟิลเตอร์ Surface Blur เพียงเท่านี้เราก็จะลดผลของคลื่นสัญญาณรบกวนได้แม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมด้วยฟิลเตอร์เดิมแล้ว
ประยุกต์ใช้กับการคัดเลือกพื้นที่ๆเหมาะสม