ควรใช้เลนส์ตัวไหนดีระหว่าง Sigma 24mm f/1.4, f/2 หรือ f/3.5?
มีคนสอบถามเข้ามาทางข้อความอยู่เรื่อยๆเกี่ยวกับเลนส์ Sigma ทางยาวโฟกัส 24mm ว่าทำมาทำไมตั้ง 3 ตัว แล้วจะเลือกซื้อยังไง? บทความนี้จึงจะอธิบายและคลายข้อสงสัยในการเลือกซื้อครับ

ก่อนทำความเข้าใจเลนส์แต่ละตัว เราต้องเข้าใจภาษาของทาง SIGMA ที่เขากำหนดรหัสเอาไว้ระบุเอกลักษณ์เทคโนโลยีรวมไปถึงประเภทของเลนส์ก่อน ดังนี้ครับ

เกี่ยวกับรหัสที่ควรทราบของเลนส์
DG = สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม (และกล้อง Sigma บางตัว)
HSM = ระบบมอเตอร์แบบไฮเปอร์สปีดที่มีไว้ขับเคลื่อนชิ้นแก้วขนาดใหญ่ ทำมาหลายเบ้าสวมเลย ไม่ว่าจะเป็น Sigma, Sony, Canon ฯลฯ
.
DN = ระบบที่ทำออกมาให้ชุดเลนส์มีขนาดเล็ก ใช้มอเตอร์อีกแบบที่เงียบกว่า เรียกว่า สเต็ปปิ้งมอเตอร์ (Stepping Motor) ทำมาสองเบ้าสวมคือ L กับ Sony-E
.
Art = มุ่งเน้นไปที่คุณภาพสูงสุดและใช้ของดีที่สุดมาผลิต (ดังนั้นขนาดกับราคาจึงมาหลังๆ)
.
Contemporary = คุณภาพดีและราคาถูก (หลังๆเน้นขนาดเล็กด้วย)

ดังนั้นการเลือกใช้เลนส์จึงต้องแยก Sigma 24mm f/1.4 DG HSM Art ออกมาก่อนเลยครับเพราะอยู่เกรดสูงสุด คุณภาพเป็นที่แน่นอนว่าดีที่สุดอยู่แล้ว ใครที่ใช้กล้องมีเบ้าสวมตามที่ระบุแล้วอยากไปยืนจุดสูงสุดของ 24mm แบบไม่เกี่ยงราคาตัวนี้ก็ควรแก่เหตุแล้วล่ะ

ต่อมาเป็นสองตัวที่เหลือ ได้แก่ f/2 และ f/3.5 ขนาดไม่ต่างกันแต่ราคาต่างกันแน่ (ไม่กี่พันเอง) และ f ที่ห่างกัน 2-3 สต็อป ถือว่ามีผลต่อการใช้งานครับ เพราะรูรับแสงกว้างกว่าช่วยเพิ่มโอกาสได้ภาพในที่มืดมากขึ้น ส่วนการละลายหลังไม่ต้องไปหวังให้มากเพราะทางยาวโฟกัสแค่นี้ทำไม่ค่อยได้อยู่แล้ว

ข้อสรุป

1. แยกให้ออกว่าเลนส์สามตัวมีสองกลุ่ม
2. กล้อง L-mount หรือ E-mount เป็นผู้สอนจะเลือก Sigma 24mm f/2 DG DN C ดีกว่าครับ
บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

ฝึกฝนนิสัยถ่ายภาพด้วยเลนส์ไพร์ม

สิ่งที่ได้จากการใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวไปสักระยะจะส่งผลต่อช่างภาพมือใหม่เพื่อฝึกฝนความอดทนและทลายขีดจำกัดของเลนส์ตัวนั้นได้อย่างไร เราจะได้เจาะลึกถึงการเติบโตด้วยข้อจำกัดเหล่านี้กัน

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า