วิธีการใช้เครื่องมือ Path-Blur อย่างเนียนๆ
เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยในการใช้งานเครื่องมือเบลอภาพลักษณะ 'ส่วนเส้น' (Path-Blur) ในโปรแกรม Photoshop CC โดยอ้างอิงจากความสมจริงของภาพเป็นหลัก

Path-Blur  คือ 1 ในฟิลเตอร์ที่ทำให้ภาพเบลอด้วยการกำหนดทิศทางแบบส่วนเส้น มีประโยชน์ในการสร้างอารมณ์พริ้วไหวให้กับภาพถ่ายได้อย่างสวยงามและไม่ต้องไปลำบากกับการเปิดรับแสงของกล้อง หรือกดแสงให้น้อยลงเพื่อลากสปีดนานๆด้วย ฟิลเตอร์ ND เหมือนแต่ก่อน

ชื่อเรียกส่วนต่างๆของฟิลเตอร์​ Path-Blur

เริ่มต้นด้วยการเปิดภาพต้นฉบับขึ้นมา ภาพต้นฉบับนี้เป็นของช่างภาพ Pongphop Chuanasa ซึ่งบันทึกด้วยกล้องถ่ายดิจิตอล Sony Alpha 6600 กับเลนส์Tamron 17-70mm F2.8 Di III-A VC RXD สังเกตว่าภาพมีทิศทางของต้นหญ้าที่พร้อมเป็นเส้นนำทางการใช้งานฟิลเตอร์อยู่แล้ว เหลือแต่เพียงการใช้งานที่ถูกต้องเท่านั้น

อย่าใช้ค่าการเบลอที่สูงและไม่คำนึงถึงทิศทางหลักในภาพอย่างเด็ดขาดหากต้องการความสมจริง

สำหรับการใช้งาน Path-Blur ให้กำหนดเส้นตามทิศทางดังภาพ สามารถกำหนดค่า Speed และ Taper ได้ตามใจชอบตราบเท่าที่ภาพไม่ดูเบลอลงจนผิดปกติ แนะนำให้ใช้ควบคู่ไปกับการผสานเลเยอร์และการคัดเลือกพื้นที่ และแยกเลเยอร์เอาไว้ทำต่างหากกรณีที่ไม่แน่ใจหรือต้องการลดผลลัพธ์ความรุนแรงของฟิลเตอร์ให้เบาลง

ภาพถ่ายเขาช้างเผือก โดย Pongphop Chuanasa กับกล้อง Sony A6600 + Tamron 17-70mm f/2.8 Di III-A VC RXD มีการพริ้วไหวที่สวยงามสมจริงของต้นหญ้าในฉาก

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

เราจะตรวจสอบจุดล้นของภาพไปทำไม?

อุปกรณ์รับชมภาพถ่ายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอหรือกระดาษต่างก็มีคุณสมบัติในการถ่ายทอดสีสันรวมไปถึงจุดสว่างที่สุดไปยังจุดมืดที่สุดในภาพแตกต่างกัน การแสวงหาความถูกต้องที่สุดในการมองเห็นแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่หาความเป้นมาตรฐานได้ยาก แต่เราก็ยังพอรับรู้ได้ว่าอะไรคือขีดสุดของรายละเอียดที่กำลังปรากฏในขณะนั้นก่อนจะนำไปสู่อุปกรณืหรือแหล่งเผยแพร่อื่น ดังที่เรียกว่า จุดล้นของภาพ หรือ Clipping Point ใน Adobe Camera RAW นี้

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า