กำหนดภาพขาวดำให้อยู่ในช่วงการมองเห็นด้วย Levels
หลักการ Zone System ของแอนเซลอดัมส์ทำให้เราแปลความหมายรูปแบบข้อมูลดิจิตอลบนกราฟฮิสโตแกรมได้ว่าควรอยู่ในช่วง 26-230 บทความนี้จึงจะสาธิตวิธีการทำภาพขาวดำแบบแสดงรายละเอียดสูงสุดด้วยเครื่องมือ Levels ใน Photoshop CC
ทำไม 26-230 จึงเป็นช่วงที่มีรายละเอียดมากที่สุด?

การมองเห็นของมนุษย์แต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนเห็นสีแดงได้ลึกกว่าคนทั่วไป บางคนตาบอดสี ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆในการแสดงผลก็ถูกสร้างมาด้วยมนุษย์ที่ไม่มีความสมบูรณ์แบบดังนั้นจะบวกลบคลาดเคลื่อนไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เรากำลังพูดถึงมาตรฐานในการแสดงผลไม่ว่าจะเป็นสีอย่างมาตรฐานต่ำสุดแบบ sRGB ที่อุปกรณ์ส่วนใหญ่ควรทำได้ ภาพขาวดำเองก็ถูกกำหนดเอาไว้ว่าไม่ควรมืดเกินกว่าระดับ 26 ลงมา และไม่ควรสว่างกว่าระดับ 230 ขึ้นไป หากแบ่งช่องความสว่างออกเป็น 256 ช่อง

จำไว้เพียงว่าตั้งแต่ระดับความสว่างที่ 26 ไปจนถึง 230 เป็นช่วงที่รายละเอียดถูกมองเห็นได้ง่ายก็พอ

การกำหนดภาพขาวดำให้อยู่ในช่วงการมองเห็น

หลักจากแปลงภาพขาวดำได้สวยอย่างที่ใจอยาก ก็ให้เรียกใช้เครืองมือ Levels ในโปรแกรม Photoshop CC ขึ้นมา ไม่ว่าจะเรียกแบบแยกหรือแบบเลเยอร์ปรับแต่งก็ตามให้ดูที่ Output Levels ทำการกำหนดช่องทางซ้ายเป็น 26 ช่องทางขวาเป็น 230 จากนั้นกดตกลงเพียงเท่านี้ภาพถ่ายขาวดำของเราจะอยู่ในช่วงการมองเห็นที่ไม่สว่างหรือมืดเกินไปแล้วนั่นเอง

กำหนดช่วงใหม่ใน Output Levels 26-230

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

เราจะตรวจสอบจุดล้นของภาพไปทำไม?

อุปกรณ์รับชมภาพถ่ายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอหรือกระดาษต่างก็มีคุณสมบัติในการถ่ายทอดสีสันรวมไปถึงจุดสว่างที่สุดไปยังจุดมืดที่สุดในภาพแตกต่างกัน การแสวงหาความถูกต้องที่สุดในการมองเห็นแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่หาความเป้นมาตรฐานได้ยาก แต่เราก็ยังพอรับรู้ได้ว่าอะไรคือขีดสุดของรายละเอียดที่กำลังปรากฏในขณะนั้นก่อนจะนำไปสู่อุปกรณืหรือแหล่งเผยแพร่อื่น ดังที่เรียกว่า จุดล้นของภาพ หรือ Clipping Point ใน Adobe Camera RAW นี้

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า