การใช้ Symmetry mode ใน Photoshop CC [อัปเดต 2019]

เนื้อหาส่วนนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับช่างภาพสักเท่าไหร่แต่ถือเป็นอัปเดตพิเศษที่ DozzDIY ตั้งใจมอบให้กับผู้เรียนที่ลงเรียนในหลักสูตร Photoshop CC for Photographer ทุกท่านเกี่ยวกับคุณสมบัติที่มีใน Photoshop CC 2019 ว่าด้วยโหมดสมมาตร (Symmetry Mode) เพื่อว่าเมื่อมีโอกาสอาจจะได้ใช้ประโยชน์จากโหมดดังกล่าวนี้ครับ

วัตถุประสงค์ของโหมดสมมาตร (Symmetry Mode) ใน Photoshop CC อัปเดต 2019 ขึ้นไปนี้ก็เพื่อความสะดวกในการวาดสิ่งที่มีความเท่ากันทั้งขนาด (Size) และทิศทาง (Direction) ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องมากะเกณฑ์สิ่งต่างๆให้ลำบากเพื่อความเท่ากันอีก โดยการใช้งานโหมดนี้จะต้องเริ่มต้นด้วยการกำหนดเส้นระนาบหรือแกนซึ่งเลือกได้จากแม่แบบในโปรแกรม รวมไปถึงแบบวงกลม, รัศมี, วงโค้ง หรือสมมาตรแบบแมนดาลาด้วย

ตัวเลือกสมมาตรระหว่างการวาดภาพ

และในตอนนี้ Photoshop ก็ได้เปิดคุณสมบัติพิเศษ ‘โหมดสมมาตร’ ไม่ว่าจะในขณะที่ผู้เรียนจะใช้ แปรงปัด (Paint Brush), แปรงผสม (Mixer Brush), ดินสอ (Pencil), หรือ ยางลบ (Eraser tools) โดยที่ระหว่างการใช้งานเครื่องมือดังกล่าวนั้นให้คลิกที่  () ในบาร์ตัวเลือก จากนั้นเลือกคุณสมบัติอย่างหนึ่งของโหมดสมมาตร เช่น แกนตั้ง (Vertical), แกนนอน (Horizontal), แกนคู่ (Dual Axis), แกนทะแยงมุม (Diagonal), แกนคลื่น (Wavy), แกนวงกลม (Circle), แกนวง (Spiral), แกนขนาน (Parallel Lines), แกนรัศมี (Radial), และแกนแมนดาลา (Mandala)

ตัวเลือกโหมดสมมาตรที่เพิ่มเข้ามา

คุณสมบัติดังกล่าวจะมีประโยชน์อย่างยิ่งในการวาดภาพใดๆที่ต้องการความเท่ากันเป๊ะของทั้งสองข้าง เช่น ใบหน้า, รถยนต์, สัตว์, สิ่งของ และอื่นๆ

ผู้เรียนสามารถเซ็ตเส้นสมมาตรได้โดยการคลิกขวาที่ส่วนเส้น (Path) ในพาเนล Path จากนั้นเลือก Make Symmetry Path เพื่อปรับแต่ง จากนั้นเลือก  > Transform Symmetry

วาดด้วยแกนรัศมีหรือสมมาตรแมนดาลา

    1. เลือกเครื่องมือ Paint Brush, Mixer Brush, Pencil, หรือ Eraser tool ขึ้นมาก่อน
    2. ที่บาร์ตัวเลือก ให้คลิกที่ไอคอน  จากบาร์ตัวเลือกและเลือก สมมาตรรัศมี (Radial) หรือ สมมาตรแมนดาลา (Mandala) จากเมนู
    3. ในสมมาตรรัศมีนั้น (Radial Symmetry) หรือสมมาตรแมนดาลา (Mandala Symmetry) ให้ระบุลิมิตของเส้นการแบ่งด้วย
      • สำหรับสมมาตรรัศมี (Radial Symmetry), ผู้เรียนจะระบุได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 2 ไปจนถึงสูงสุดคือ 12 แกน
      • สำหรับสมมาตรแมนดาลา (Mandala Symmetry),ผู้เรียนจะระบุได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 3 ไปจนถึงสูงสุดคือ 10 แกน
    4. Photoshop จะแสดงค่าดั้งเดิมของส่วนเส้นสมมาตรกับงานของผู้เรียน กำหนดทิศทางและขนาดให้เรียบร้อย แล้วกด Enter(Win) / Return(Mac) เพื่อยืนยันส่วนเส้นที่เป็นแกนนั้น
      เพื่อการแก้ไขแกนสมมาตรดังกล่าวในภายหลัง ให้เลือกและคลิกที่   > Transform Symmetry
    5. วาดไปตามแกนอ้างอิง

Source : https://helpx.adobe.com

แกนสมมาตรรัศมี (Radial Symmetry)

โหมดสมมาตรรัศมีนั้น Photoshop จะทำการสร้างภาพซ้ำจากการวาดไปตามแกนรัศมีศูนย์กลาง ยกตัวอย่างเช่นถ้าสร้างแกนขึ้นมา 6 แกนแบบสมมาตรรัศมี ภาพที่ถูกวาดขึ้นมาก็จะอ้างอิงตามที่วาดโดยใช้จุดศูนย์กลางแกนตรงกลางขึ้นมา 6 ภาพพร้อมๆกัน

Source : https://helpx.adobe.com

แกนสมมาตรแมนดาลา (Mandala Symmetry)

โหมดสมมาตรแมนดาลาจะใช้หลักการ ‘สะท้อนแกน’ ซึ่งอ้างอิงไปตามเส้นที่แกนที่กำหนดไว้ไม่ว่าจะกี่เส้นก็ตาม โดยที่ในแต่ละส่วนแบ่งของเส้นนั้นไม่จำเป็นต้องวาดให้สมบูรณ์ทั้งภาพ หากเพียงแต่ใช้แค่ครึ่งเดียวซึ่งจะแตกต่างจากสมมาตรรัศมีที่ต้องวาดตามแกนศูนย์กลางอ้างอิง

กำหนดคีย์ลัดเพื่อใช้ตัวเลือกสมมาตร

เราสามารถเพิ่มคีย์บอร์ดช็อตคัทเพื่อควบคุมการใช้งานตัวเลือกในเมนูสมมาตร  ได้ดังนี้

  • เพื่อสลับระหว่าง การปิดโหมดสมมาตร และ โหมดสมมาตรล่าสุดที่ได้ใช้ไป
  • เพื่อสลับระหว่าง การซ่อนโหมดสมมาตร และ การแสดงโหมดสมมาตร
โดยทั่วไปแล้ว ตัวเลือกพวกนี้จะไม่มีการตั้งค่าไว้ที่คีย์บอร์ด ต้องไปกำหนดเอง
1. ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
  • เลือก Edit > Keyboard Shortcuts.
  • เลือก Window > Workspace > Keyboard Shortcuts & Menus แล้วคลิกที่แท็บ Keyboard Shortcuts

2. จากเมนูคีย์ลัด ให้เลือก Tools

ในส่วนของรายชื่อคอลัมน์พาเนลเครื่องมือ ให้เลื่อนลงมาจนกว่าจะเจอ Toggle Symmetry Off/Last และ Toggle Symmetry Visibility

3. เลือกและยืนยันคีย์ลัด จากนั้นกด OK

สำหรับข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง ดูที่ Customize keyboard shortcuts.

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

เราจะตรวจสอบจุดล้นของภาพไปทำไม?

อุปกรณ์รับชมภาพถ่ายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอหรือกระดาษต่างก็มีคุณสมบัติในการถ่ายทอดสีสันรวมไปถึงจุดสว่างที่สุดไปยังจุดมืดที่สุดในภาพแตกต่างกัน การแสวงหาความถูกต้องที่สุดในการมองเห็นแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่หาความเป้นมาตรฐานได้ยาก แต่เราก็ยังพอรับรู้ได้ว่าอะไรคือขีดสุดของรายละเอียดที่กำลังปรากฏในขณะนั้นก่อนจะนำไปสู่อุปกรณืหรือแหล่งเผยแพร่อื่น ดังที่เรียกว่า จุดล้นของภาพ หรือ Clipping Point ใน Adobe Camera RAW นี้

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า