ถ่ายกับมือ : แนะนำโปรแกรม Iridient Developer 3.1.4

RAW Converter อีกตัวที่ผู้สอนอยากแนะนำให้กับผู้ที่ใช้งานกล้องถ่ายภาพดิจิตอลของค่าย FujiFilm ซึ่งเป็น X-Series ที่ใช้ฟิลเตอร์อาร์เรย์เซ็นเซอร์ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขาก็คือ Iridient Developer ซึ่งปัจจุบันก็ดำเนินมาถึงเวอร์ชั่น 3.1.4 แล้ว ด้วยความสามารถอ่านภาพจากเซ็นเซอร์ X-Trans ได้ดีอย่างผิดหูผิดตา อีกทั้งโปรแกรมก็ไม่ได้ใหญ่เหมือน Lightroom CC หรือ Capture One จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกตัวครับ

ถ้าผู้เรียนเข้าไปที่เว็บไซต์ของทาง Iridient Digital ก็จะพบว่ามีซอฟท์แวร์อยู่สองตัวให้เลือกใช้ นั่นคือ Iridient Developer และ Iridient X-Transformer (X-Transformer มีในเวอร์ชั่นของ Windows ด้วยครับ) ซึ่ง Iridient Developer จะมีการจัดการไฟล์ส่วน X-Transformer จะแปลงไฟล์อย่างเดียว สำหรับผู้ที่สนใจก็ดาวน์โหลดด้วยการซื้อลิขสิทธิ์แท้ Iridient Developer 3.1.4ในราคา 99 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ตกราวๆ 3,600-3,700 บาทไทย ราคาขนาดนี้มีดีอะไรถึงมาแนะนำเดี๋ยวจะอธิบายสั้นๆเป็นหัวข้อนะครับ

Iridient Developer 3.1.4 กับรายละเอียดไฟล์กล้องที่ได้รับการอัปเดต

1 Iridient Developer เป็นโปรแกรมเรียนรู้ไม่นาน

ระบบจัดการไฟล์ของ Iridient Developer นั้นไม่มีอะไรเลย ผู้เรียนจึงตัดเวลาในการเรียนรู้เรื่อง Files Management อย่างพวกแคตตาล็อก, โฟลเดอร์,​คอลเลคชัน หรือการแท็กป้ายติดไปกับไฟล์ภาพไปได้เลย ในส่วนนี้ให้เป็นเรื่องอิสระในการจัดระเบียบโฟลเดอร์กันตามสบายได้เลยครับ แค่นำเข้ามาเปิดในโปรแกรมเพียงอย่างเดียว

หน้าตาของโปรแกรม Iridient Developer 3.1.4

ไฟล์ภาพที่เลือกจัดการเก็บเอาเองตามสะดวก

2 Iridient Developer อ่านไฟล์ X-Trans จากกล้องฟูจิได้ดีที่สุด

ไฟล์จากกล้องของ FujiFilm X-Series ให้รายละเอียดที่ต่างออกไปจากเซ็นเซอร์แบบปกติที่มีในกล้องถ่ายภาพดิจิตอลทั่วไป ดังนั้นโปรแกรมที่รองรับการอ่านค่าพิกเซลสีในไฟล์กล้องดังกล่าวจึงทำได้ไม่ดีนัก หรือไม่ก็แย่ไปเลย เช่น เมื่อเปิดใน Lightroom CC แล้วซูมมากเข้าเรื่อยๆเนื้อไฟล์จะเป็นเหมือนสีน้ำ หรือปัญหาการด่างสี สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้แทบจะไม่พบใน Iridient Developer แม้ว่า Iridient Developer จะยังอ่านไฟล์ได้ไม่สมบูรณ์เต็ม 100% ก็ตาม

Iridient Developer 3.1.4

Capture One Pro 10

Adobe Lightroom CC 2015.9

3 Iridient Developer มีเครื่องมือเกี่ยวกับรายละเอียดภาพที่น่าสนใจ

รูปแบบความคมชัดใน Iridient Developer มีให้เลือกถึง 5 รูปแบบด้วยกัน ได้แต่ Iridient Reveal, Hybrid Sharpen, R-L Deconvolution, High-Pass, Unsharp Mask และ DoG ซึ่งแต่ละแบบก้มีความยากง่ายและเหมาะสมในการปรับคมให้กับภาพต่างกันไป อีกทั้งตัวเลือกในการลดคลื่นสัญญาณรบกวนที่มีสเกลให้เล่นเยอะมากจนอดนึกไม่ได้ว่านี่มันเยอะกว่าโปรแกรมขนาดใหญ่ที่ใช้อยู่อีกนะนี่

สำหรับ Iridient Developer คงไม่มีอะไรมากนักในการใช้งานเนื่องจากว่าเป็นการใช้งานในระดับเฉพาะกลุ่มโดยส่วนใหญ่ (เฉพาะ Mac แล้วยังเฉพาะกล้อง FujiFilm X-Series อีกจึงจะได้ผลดี) ดังนั้นถ้าใครไม่ได้ใช้กล้องดังที่กล่าวมาก็ไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่สำหรับการเลือกใช้งาน หรือใครจะลองก็ได้นะครับไม่ว่ากัน ส่วนใครที่ใช้ X-Trans อยู่ก็จะได้รับประโยชน์จาก RAW Converter นี้อย่างเต็มที่แต่ขอแนะนำว่าเรียนรู้เรื่องมือให้ดีด้วยนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

ฝึกฝนนิสัยถ่ายภาพด้วยเลนส์ไพร์ม

สิ่งที่ได้จากการใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวไปสักระยะจะส่งผลต่อช่างภาพมือใหม่เพื่อฝึกฝนความอดทนและทลายขีดจำกัดของเลนส์ตัวนั้นได้อย่างไร เราจะได้เจาะลึกถึงการเติบโตด้วยข้อจำกัดเหล่านี้กัน

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า