จบหลังกล้อง จบหลังคอม คืออะไร? ทำไมใครๆจึงชอบดราม่า
ถ้าใครอยู่ในวงการถ่ายภาพคงจะเคยได้ยินคำ 2 คำนี้บ่อยๆ ว่าแต่มันคืออะไร? ทำไมเหล่าช่างภาพจึงต้องยกเรื่องนี้มาสร้างดราม่าระหว่างกันด้วย

เคยได้ยินคำว่าจบหลังกล้อง จบหลังคอม กันไหมครับ? แล้วเคยสงสัยว่ามันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ทำไมหลายๆครั้งเหล่าบรรดาช่างภาพต้องหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นกันด้วย วันนี้ผมจะมาเล่าว่ามันมีที่ไปที่มาอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน แต่อย่าดราม่ากันนะครับ 🙂


 

จบหลังกล้อง จบหลังคอม คืออะไร?

  สองคำข้างต้นถูกใช้ในวงการถ่ายภาพ โดยพยายามจะอธิบายว่าภาพที่ได้มาผ่านการปรุงแต่งด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆหรือไม่ ในบางครั้งถูกใช้เพื่อแสดงว่าช่างภาพคนนั้นมีฝีมือเก่งหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น

  นายดอสถูกขนานนามว่าเป็นช่างภาพที่จบหลังกล้อง หมายความว่านายดอสเป็นคนมีฝีมือในการถ่ายภาพสูงมาก จนภาพที่ได้มาสวยจนไม่ต้องพึ่งโปรแกรมแต่งภาพเลย เลยสามารถจบที่หลังกล้องได้ หรืออีกตัวอย่างเช่น นายป็อตเป็นช่างภาพที่จบหลังคอม นั่นหมายความว่า นายป็อตอาจจะถ่ายภาพได้ไม่ค่อยสวย จึงต้องใช้โปรแกรมแต่งภาพ ภาพที่ออกมาจึงจบหลังคอม พอจะเข้าใจกันไหมครับ?

 

คนที่จบหลังกล้องเก่งกว่าคนที่จบหลังคอมใช่ไหม?

  ในปัจจุบันยังคงมีคนเชื่อว่าช่างภาพที่ถ่ายออกมาสวยโดยไม่ต้องแต่งกับโปรแกรมเก่งกว่าคนที่แต่งภาพ ซึ่งถ้าใครจะเชื่ออย่างนั้นก็ไม่ผิดครับ ขึ้นอยู่กับความพอใจส่วนบุคคลและความเป็นมืออาชีพ ลองมาดูตัวอย่างเหล่านี้กันครับ

  นายดอสรับงานถ่ายภาพต่างๆที่ทางผู้ว่าจ้างต้องการภาพทันทีหลังจากจบงาน นั่นหมายความนายดอสต้องถ่ายภาพออกมาให้ดีที่สุดเพื่อที่จะสามารถส่งภาพให้ผู้ว่าจ้างทันทีหลังจบงาน แน่นอนว่าการที่นายดอสจะทำได้เขาต้องมีพื้นฐานการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมเช่น การควบคุมกล้อง การจัดองค์ประกอบ การเลือกใช้สีสำหรับภาพถ่าย และอีกหลายๆอย่างมากมาย

  ในทางกลับกันนายป็อตเป็นช่างภาพที่หารายได้จากการขายภาพออนไลน์ ที่เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้วต้องนำมาแก้ไขเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานของตลาด หรืออาจจะเพิ่มเติมเสริมไอเดียเข้าไป แน่นอนว่านายป็อตก็ต้องทราบถึงพื้นฐานการถ่ายภาพที่เพียงพอและความรู้ความเข้าใจในการแก้ไขภาพด้วย

 พอจะเห็นภาพกันใช่ไหมครับว่าสุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะจบหลังอะไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเองและผู้จ่ายเงินให้คุณ จริงไหมครับ?

การใช้โปรแกรมแต่งภาพนี่ไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะครับ

 

แล้วถ้าเราอยากจะจบหลังกล้องหรือหลังคอมบ้างละ?

  แน่นอนว่าแต่ละแบบก็ย่อมต้องการความสามารถที่ต่างกันไป แต่สิ่งที่ต้องมีคือความรู้ความเข้าใจในการควบคุมกล้องเช่น การตั้งค่า รูรับแสง ค่า ISO และ Speed shutter การจัดองค์ประกอบของภาพถ่าย การใช้สีในภาพถ่าย และอีกต่างๆมากมายเพื่อให้คุณถ่ายภาพได้ดีมากพอที่จะไม่ต้องแต่งภาพ

  ส่วนใครที่อยากจะจบหลังคอมอาจจะไปเพิ่มเติมความสามารถในการแต่งรูปด้วยโปรแกรมต่างๆเช่น แต่งรูปด้วย Lightroom และ Photoshop  หรือโปรแกรมอื่นๆก็เอาตามที่เราสะดวก แต่อย่าลืมว่าคุณยังต้องมีความสามารถในการถ่ายภาพพื้นฐานที่ดีด้วยนะ ถ่ายมาแย่เกินไปการแต่งภาพก็ไม่ช่วยนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

ฝึกฝนนิสัยถ่ายภาพด้วยเลนส์ไพร์ม

สิ่งที่ได้จากการใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวไปสักระยะจะส่งผลต่อช่างภาพมือใหม่เพื่อฝึกฝนความอดทนและทลายขีดจำกัดของเลนส์ตัวนั้นได้อย่างไร เราจะได้เจาะลึกถึงการเติบโตด้วยข้อจำกัดเหล่านี้กัน

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า