สวนเกษตรอินทรีย์บัวชมพู ณ​ จอมคีรี

สวนบัวชมพู ณ จอมคีรี คือสถานที่พักของเราระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2559 นับเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างหนึ่งที่ในแต่ละวันทั้งตัวผู้สอนและทีมงาน DozzDIY ต่างก็มีภาระกิจร่วมกันที่ต้องออกไปยังสถานที่ต่างๆในอำเภอเชียงดาวทุกวันทำให้มีโอกาสบันทึกภาพได้น้อย แต่ความตั้งใจในการนำเสนอของเราเกี่ยวกับความสำคัญของสถานที่พักแห่งนี้กลับมีมากมายให้ต้องพูดถึง

chiangdaopano219

ทัศนียภาพยามเย็นของดอยหลวงเชียงดาวที่เริ่มเข้าสู่ยามค่ำคืน
1/60sec @f/6.3 ISO100 [5x-Panorama] Sigma DP2 Merrill

คงเป็นคำถามที่ได้รับคำตอบไปในแนวทางเดียวกันว่าไม่มีใครแน่ๆที่จะไม่เคยบริโภคข้าวเจ้าหรือข้าวหอมมะลิเม็ดสีขาวขัดสีซึ่งเป็นอาหารหลักที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนไทยมาอย่างยาวนาน หากจะมองในแง่ของความเป็นพืชเศรษฐกิจนั้นการเข้าใจตรงกันว่าข้าวหอมมะลิก็หมายถึงข้าวหอมมะลิ หรือข้าวเจ้า, ข้าวขาวแข็ง หรือข้าวเหลืองอ่อน ทำให้การสื่อสารในร้านค้ามีความเข้าใจตรงกันทั้งหมด

แต่ถ้ามองในแง่ของความหลากหลายทางชีวภาพนั้นคือเป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงเพราะถ้าหากเกิดโรคระบาดสักชนิดหนึ่งขึ้นมา จะเกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนเสียหายเป็นวงกว้างทั้งประเทศ เพราะสายพันธุ์ข้าวที่ใช้ปลูกก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันที่แจกจ่ายให้ชาวนาเหล่านี้ปลูกขึ้นมา วิธีแก้ปัญหาอาจจะต้องมีการปรับปรุงสายพันธุ์หรือตัดต่อพันธุกรรมให้ทนโรค ไม่รวมถึงการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เราจะได้รับจากข้าวเหล่านี้

ผิดกับข้าวที่เคยมีอยู่ในธรรมชาติแต่กาลก่อนหลายสายพันธุ์ซึ่งมีลักษณะอันโดดเด่นแตกต่างกันไปอย่างข้าวเหนียวกัญญา หรือข้าวก่ำ ซึ่งผู้คนในชุมชนเมืองอาจนึกไม่ออก ข้าวสำหรับการบริโภคที่ไม่ค่อยนิยมเหล่านี้กลับมีความต้านทานโรคตามธรรมชาติและให้คุณค่าทางสารอาหารสูงกว่าข้าวที่เราบริโภคทั่วไปถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว

_p2m0119_fb

มีเกษตรกรหลายท่านแยกกันทำงานให้เห็นกระจายไปตามแปลงต่างๆ
1/400sec @f/2.8 ISO100
Sigma DP2 Merrill

สวนเกษตรอินทรีย์บัวชมพู ณ จอมคีรี เป็นสถานที่พักซึ่งรายล้อมไปด้วยความบริสุทธิ์จากธรรมชาติบนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล เกือบ 400 เมตร โอบล้อมด้วยทัศนียภาพดอยหลวงเชียงดาวสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย อีกทั้งมีการดำเนินงานในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด ไม่ใช่สารเคมีหรือปุ๋ยและฮอร์โมนต่างๆเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของผลผลิตใดๆที่จะเกิดขึ้น จึงการันตีความบริสุทธิ์ของอากาศที่นี่ได้เป็นอย่างดี

dscf7447%e0%b9%98%e0%b8%94%e0%b8%b4

ทางช้างเผือกที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืน
[ไม่ระบุข้อมูลการบันทึก] FujiFilm FinePix X-E1 + Samyang 8mm f/2.8 Fisheye Lens

_dpf7437_fb

ดอยหลวงเชียงดาวในยามค่ำคืน
25sec @f/undefined ISO3200
FujiFilm FinePix X-Pro1 + Samyang 12mm f/2.0 NCS CS

dscf7423_fb

ดอยหลวงเชียงดาวยามเช้าจากที่พัก
1/450sec @f/8 ISO200
FujiFilm FinePix X-E1 + XC 16-50mm f/3.5-5.6 OIS II

_p2m0116_fb

บ้านพักส่วนตัว พื้นที่โดยรอบสะอาดเรียบร้อยดี
1/250sec @f/2.8 ISO100
Sigma DP2 Merrill

_p2m0128_fb

ข้าวต้มหมูที่อร่อยมาก
1/200sec @f/2.8 ISO100
Sigma DP2 Merrill

เกี่ยวกับที่พัก

ห้องพักของเรานั้นเป็น “บ้านพักแบบส่วนตัว” คล้ายกระท่อมหลังไม่ใหญ่มากแต่ก็เพียงพอสำหรับการเข้าพักสามคน (ที่ไม่ค่อยอยู่ที่พักกันสักเท่าไร) ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเอาไว้ค่อนข้างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นตะเกียง, ไฟส่องกบ, พัดลม, จักรยาน, รองเท้าแตะ, ชุดชาวนา, ผ้าขนหนู, แชมพูครีมนวด อีกทั้งในห้องน้ำนั้นก็ดีเสียจนคาดไม่ถึง เพราะเราไม่คิดว่าในกระท่อมจะมีการปูห้องน้ำพื้นกระเบื้องและเครื่องทำน้ำอุ่น จึงเป็นการสวมบทบาทของการเป็นชาวนาที่มีชีวิตความเป็นอยู่ดีทีเดียวเลยล่ะ

เกี่ยวกับอาหารเช้าและอื่นๆ

สวนบัวชมพูมีอาหารเช้าที่อร่อยและคงความเป็นธรรมชาติอยู่สูง ไม่ว่าจะเป็นผักปลอดสารพิษที่ได้จากแปลงที่ปลูกขึ้นเองในบริเวณที่พัก แยมและโยเกิร์ต อีกทั้งยังมีข้าวต้มไรซ์เบอร์รี่ที่รสชาติอร่อยหอมซุปกระดูกหมูอย่างมาก การเสิร์ฟอาหารเช้านั้นเสิร์ฟมาเป็นสำรับใหญ่ แต่สำหรับอาหารจากครัวที่ต้องสั่งนั้นอาจจะเป็นในลักษณะที่สอบถามทางที่พักเองเสียมากกว่า แนะนำว่าให้ซื้อมาติดไว้จะดีกว่า เนื่องจากการเดินทางในยามค่ำคืนจากที่พักออกไปเขตชุมชนนั้นไม่ต่ำกว่า 2 กิโลเมตร (ร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ระยะราวๆ 1.7 กิโลเมตร)

มารยาทในการเข้าพักที่สวนเกษตรบัวชมพู

ผู้ให้บริการภายในสวนเกษตรบัวชมพู ณ จอมคีรีแห่งนี้ล้วนแต่เป็นเกษรตรชาวบ้านหรือไม่ว่าจะเป็นเจ้าของสถานที่ซึ่งทุกท่านมีความพยายามที่จะให้สถานที่แห่งนี้คงความบริสุทธิ์ทางธรรมชาติและมีมิตรไมตรีที่ดียิ่งแก่ผู้เข้าพักทุกคน การเข้าพักของผู้มาเยือนนั้นควรคำนึงถึงมารยาทอันเป็นสิ่งที่ผู้มีอารยะพึงกระทำ เช่น การช่วยกันประหยัดไฟหรือการรักษาความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยของที่พัก, การไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาดเพราะคิดว่าเดี๋ยวจะมีแม่บ้านมาเก็บ หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะสังสรรค์ซึ่งจะส่งเสียงดังรบกวนผู้เข้าพักหลังอื่น เป็นต้น

dscf7824_fb

จุดขึ้นพารามอเตอร์อยู่ใกล้ๆที่พัก เดินลัดเข้าไปได้เลย
1/210sec @f/undefined ISO200
Fujifilm FinePix X-E1 + Samyang 8mm f/2.8 Fisheye Lens

_p2m1423_fb

ดอยหลวงเชียงดาวในวันที่ฟ้าสดใส
1/640sec @f/8 ISO200
Sigma DP2 Merrill

dscf7836_fb

วิวมุมสูงแสดงชั้นเมฆและดอยหลวงเชียงดาวที่ไกลออกไป
1/60sec @f/undefined ISO200
FujiFilm FinePix X-E1 + Samyang 8mm f/2.8 Fisheye Lens

dscf7886_fb

เมื่อมองลงมายังด้านล่าง
1/80sec @f/undefined ISO200
FujiFilm FinePix X-E1 + Samyang 8mm f/2.8 Fisheye Lens

ทั้งนี้ DozzDIY ต้องขอขอบคุณบริษัท เอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายและโน้ตบุ๊ก Acer Switch Alpha 12 สำหรับการบันทึกและทำภาพตลอดทริป เชียงใหม่-เชียงดาว นี้ด้วยครับ

เกี่ยวกับสถานที่ : สวนบัวชมพู ณ จอมคีรี (Pink Lotus Organic Farm) 363 หมู่ 3 ตำบลจอมคีรี อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 08-9946-3565 Facebookhttps://www.facebook.com/suanbuachompoonajomkiree/

บทความที่เกี่ยวข้องในหมวดนี้
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

ฝึกฝนนิสัยถ่ายภาพด้วยเลนส์ไพร์ม

สิ่งที่ได้จากการใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวไปสักระยะจะส่งผลต่อช่างภาพมือใหม่เพื่อฝึกฝนความอดทนและทลายขีดจำกัดของเลนส์ตัวนั้นได้อย่างไร เราจะได้เจาะลึกถึงการเติบโตด้วยข้อจำกัดเหล่านี้กัน

จัดการน้อยส์อย่างมีประสิทธิภาพสูง

หลายครั้งที่คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์อย่าง Denoise ปิดกั้นหนทางลดน้อยส์เกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะลดน้อยส์ด้วยธีที่ละเอียดมากกว่าอย่าง Manual Noise Reduction

ร้านค้าออนไลน์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้ง ‘Dozzo Flamenco’ ที่นี่จะมีผลิตภัณฑ์สื่อการสอนและเทรนนิ่งคลาสระดับคุณภาพเท่านั้น

บทความล่าสุด >>
เกรนกับความคมชัดของภาพถ่าย

ถ้าเพิ่มเกรนน้อยเกินไปภาพก็ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าใส่มากเกินไปภาพก็แข็งกระด้าง ดังนั้นควรมีเกรนในปริมาณเท่าใดในภาพจึงจะช่วยให้ภาพดูดีขึ้น และใช่ เรากำลังพูดถึงเกรนในมุมที่เกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพถ่ายครับ

การใช้งานคู่สีตรงข้าม

เรื่องของคู่สีรายล้อมรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลา และ ‘คู่สีตรงข้าม’ (Complementary Colors) ก็จัดว่าเป็นการเข้าคู่ที่รุนแรงและทรงพลังอย่างมาก หากจะหยิบมาเพื่อใช้งานต้องเรียนรู้และเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เชิงลบบางประการจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า